SỰ TÁI HIỆN CỦA ĐỨC CHÚA

Sự Tái Hiệncủa Đức Chúa

 

Tựa bài đã rõ nhưng cũng cần một giải thích ngắn, là ta không nói sự trở lại  của đức Chúa (đức Di Lặc) mà nói sự tái hiện, vì theo đúng nghĩa, chữ trở lại hàm ý ngài đã rời bỏ nhân loại trong khi trên thực tế, ngài chưa hề tách biệt chúng ta kể từ khi vắng bóng tại Palestine. Ngài vẫn luôn ở giữa nhân loại trong nơi ẩn cư tại Hi Mã Lạp Sơn. Phương đông gọi ngài là đức Di Lặc (Maitreya), phương tây gọi ngài là đức Chúa (Christ) và có thể tôn giáo khác còn biết tới ngài qua danh xưng khác nữa. Điều ta cần ghi nhớ là ngài không thuộc về riêng một giáo hội hay chi phái nào trên thế giới, mà thuộc về tất cả nhân loại.

Đức Chúa được biết là vị thay thế đức Phật, lãnh đạo Thiên đoàn (Hierachy). Với nhiệm vụ đó, ngài chăm lo mức tiến hóa của nhân loại trong khoảng thời gian trách nhiệm nói chung, nói riêng thì phần việc ưu tiên lúc này của ngài là thành lập tôn giáo mới cho nhân loại trong tân kỷ nguyên Bảo Bình. Nhưng công việc của ngài không chỉ giới hạn vào tôn giáo mà bao trùm mọi sinh hoạt của con người, thí dụ nghệ thuật, tư tưởng. Vì lý do đó, khi tìm hiểu việc tái hiện, ta không nên chỉ để ý đến mặt tôn giáo mà còn nên biết đến những ngành khác. Nhìn chủ quan là vậy, nhìn khách quan hơn thì đức Phật và đức Chúa xuất hiện trong lịch sử không phải chỉ tuân theo luật chu kỳ, mà còn vì các ngài là những đấng Hóa Thân (Avatar), xuống trần do lời thỉnh cầu của nhân loại. Vị Hóa Thân xuất hiện tuân theo một nguyên do vũ trụ, thúc giục ngài, cái ta không thể biết; sự có mặt của ngài là một biến cố tinh thần, ngài đến với nhân loại để mang thay đổi lớn lao, hay chấn chỉnh ở mức độ to tát, mở đầu một nền văn minh mới, tái lập mức tiêu chuẩn cũ và mang con người lại gần thiêng liêng hơn. Các ngài đến vào lúc hệ trọng, hay thường xuyên tạo ra biến cố để mang lại kết cục cho chuyện đã cũ, mở đường cho hình thể mới thích hợp hơn cho sự sống đang tiến hóa trong thiên nhiên, và cũng đến vào lúc cái ác tràn ngập nên đó là một lý do cho ta trông chờ vị Hóa Thân lúc này, khi tình trạng đã sắp sẵn cho đức Chúa trở lại.

Các vị Hóa Thân thuộc nhiều trình độ và nhiều loại, một số các ngài có tầm quan trọng cho khắp địa cầu, vì các ngài thể hiện trọn chu kỳ phát triển tương lai ngay trong người, làm vang lên cái nốt, đưa ra huấn thị mang lại thời đại mới và nền văn minh mới. Các ngài biểu lộ những chân lý vĩ đại mà con người phải tiến tới và vẫn còn là đích nhắm cho các bộ óc lớn của thời đại, cho dù họ không ý thức. Lại còn có những đấng Hóa Thân biểu lộ qua chính con người mình tổng khối thành đạt của con người và sự toàn thiện của một giống dân, và vì thế trở nên người lý tưởng cho các thời đại. Một số đấng cao cả hơn được phép thể hiện một nguyên lý hay tính chất thiêng liêng cần được biết lúc đó, hay cần trình bầy sự mới mẻ trở lại trên địa cầu. Các ngài làm được vì đã đạt sự hoàn thiện và tới mức chứng đạo (initiation) cao tột, có khả năng trở thành các tính chất này, như đức Phật là hiện thân của Minh Triết, và bởi có thể biểu lộ trọn vẹn chúng, các ngài hành xử như là đường kinh truyền lực phát xuất từ trung tâm sự sống tinh thần. Đó là căn bản của thuyết Hóa Thân. Đức Chúa là vị Hóa Thân như vậy theo hai nghĩa, chẳng những ngài gợi nên ý chính của thời đại mới, một lần vào thời Song Ngư cách đây hai ngàn năm, và lần tới đây cho chu kỳ Bảo Bình, mà ngài còn thể hiện nguyên lý Từ Ái.

Vị Hóa Thân chỉ đến được khi có sự kêu cầu, thỉnh nài chung của khối đông người, và khi cái tâm thiêng liêng trong mỗi chúng ta được linh hoạt, nó có thể khêu gợi đáp ứng từ trên cao, nơi đấng cao cả chờ ngày xuất hiện. Vậy thì, thuyết Hóa Thân đi song song với thuyết có sự liên tục khải thị. Trong suốt lịch sử nhân loại, vào những lúc có biến cố lớn lao, vào giờ phút cấp bách, vào lúc chào đời của giống dân mới, hay để thức tỉnh khối nhân loại đã sẵn sàng tiếp nhận viễn kiến mới, sâu rộng hơn, Thượng đế theo luật từ ái gửi đến một vị Huấn Sư, một đấng cứu thế, đấng Giác Ngộ soi đường, vị Hóa Thân, hay một tác nhân trung gian truyền lực. Vị như thế rao giảng thông điệp, cái sẽ chữa lành, vạch ra bước tới mà nhân loại phải đi, soi sáng một vấn đề của thế giới, và cho con người thấy sự biểu lộ một khiá cạnh của thiên tính, cái từ trước đến giờ chưa nhận biết. Vì thuyết Hoá Thân, và vì nhân loại đang có nhu cầu bức thịết lúc này mà con người trông chờ đức Chúa tái hiện;  cũng do ý thức điều này mà con người kêu cầu sự can thiệp từ trên cao, và bởi cảm nhận lời khẩn nài từ nhân loại, đức Chúa cho các đệ tử có mặt trong khắp mọi nước biết là ngài sẽ tái hiện khi họ làm xong việc chuẩn bị.

Đức Phật và đức Chúa ảnh hưởng vô số mảnh đời, vì con người thấy các ngài cũng từ hàng ngũ nhân loại mà ra và do đó tin tưởng, và bởi đã từng qua trình độ của ta, hai ngài trình bày điều mà nhân loại có thể hiểu được, và các ngài có ý nghĩa với ta nhiều hơn là các sự xuất hiện thiêng liêng khác. Hàng triệu người yêu mến, tin tưởng và biết các ngài; cái nhân năng lực tinh thần mà hai vị tạo nên vượt quá khả năng thẩm định của ta, và cũng nên biết là mỗi vị Hóa Thân có công việc thường xuyên là tạo nên một cái nhân tinh thần, phát lực kích thích. Ngài bắt trụ, chú tâm vào một chân lý sống động, một hình tư tưởng mạnh mẽ, hay xoáy từ lực trong thế giới ta sống. Điểm trụ này càng lúc càng gia tăng việc truyền lực tinh thần, cho phép nhân loại thể hiện một ý tưởng thiêng liêng nào đó, và theo với thời gian sinh ra một nền văn minh mới với văn hóa đi kèm, tôn giáo, chính sách, chính quyền và đường lối giáo dục. Rồi lịch sử thành hình, bởi xét cho cùng lịch sử là thành tích ghi nhận phản ứng chu kỳ của nhân loại đối với năng lực thiêng liêng tràn xuống, từ một vị lãnh đạo được gợi ý, hay vị Hóa Thân.

Vào lúc này vị Hóa Thân thường là biểu hiện cho thiên tính ngôi hai, là Từ Ái Minh Triết, tình thương của Thượng Đế. Ngài sẽ biểu hiện như là đấng Cứu Thế, Xây Dựng, Bảo Tồn. Ở mức tiến hóa hiện nay, con người chưa đủ sức nhận được, hay chuyển hướng đời sống theo vị Hóa Thân đại diện thiên tính ngôi một là Ý Chí năng động. Vì giới hạn của mình, nhân loại quan niệm Hóa Thân là vị bảo tồn, phát triển, xây dựng, bảo vệ, che chở, giữ gìn các động lực tinh thần theo đó ta sống. Chính cái nhu cầu muốn bảo tồn và được giúp đỡ của con người đã khiến ngài thể hiện. Sở dĩ ngài chưa tái hiện là vì công việc phải thực hiện chưa được những ai theo ngài làm tròn trong các nước. Sự tái hiện tùy thuộc phần lớn vào việc thực hiện mối tương quan đúng đắn giữa con người. Giáo hội đã cản trở chuyện qua bao thế kỷ, cuồng tín mong biến mọi người theo Thiên chúa giáo, thay vì theo Ngài. Giáo hội đã nhấn mạnh vào tín điều thần học thay vì lòng thương yêu hiểu biết như đức Chúa nêu gương sống.Và bởi thế, ngài chờ đợi bao năm qua nhưng rồi sẽ đến vì lời khẩn cầu của khối đông mọi chỗ trên địa cầu.


Cơ Hội Độc Đáo

Thời điểm hiện nay cho đức Chúa một cơ hội độc đáo vì những tính chất của thế giới, đó là thế giới mới, với những ý tưởng mới, vấn đề mới mà ngài cần xét.

1- Trước tiên thế giới mà ngài đến là một thế giới đại đồng, sự hiện diện của ngài và việc làm sau đó không bị giới hạn vào một vùng nhỏ hay nơi chốn chưa ai biết, như lần tái sinh vừa rồi của ngài ở Palestine. Các phương tiện truyền thông sẽ khiến sự xuất hiện của ngài khác lạ so với những đấng đã tới khi trước.Việc di chuyển mau lẹ khiến ngài nhanh chóng đến với mọi người, và cũng khiến cho hàng triệu người lẹ làng đến với ngài, truyền hình làm gương mặt ngài trở nên quen thuộc với tất cả.Đây là cơ hội độc đáo khi làm việc mà chưa đấng cao cả nào gặp phải. Ngài có trong tay mọi phương tiện tiếp xúc, liên lạc, đó là cơ hội lạ lùng nên chính ngài cũng phải chuẩn bị.

Phản ứng của con người với điều chi mới mẻ và cần thiết cũng có khác, chúng ta đã tiến đôi chút trong nhận thức về thiện và ác, và cũng có trí não nhaỵ cảm hơn so với người thời trước. Nếu khi xưa con người đã phản ứng mau lẹ lúc có sứ giả thiêng liêng đến, thì lần này họ sẽ phản ứng nhanh hơn nữa, cả việc chấp nhận hay bác bỏ ngài. Con người biết thắc mắc nhiều hơn, được giáo dục cao hơn, trực giác mạnh hơn, và cũng mong đợi chuyện lạ thường, chuyện độc đáo nhiều hơn bất cứ trong thời điểm nào của lịch sử. Trí của người sâu sắc hơn trước, khả năng phân biện và chọn lựa đang phát triển mau chóng, và họ nắm được ý nghĩa lẹ làng hơn.Những sự kiện này sẽ chi phối việc tái hiện của ngài, giúp cho việc truyền ra tin ngài đến và nội dung thông điệp của ngài được nhanh hơn.

Xưa kia ở Palestine, dân chúng chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các nhà lãnh đạo tinh thần thời đó, người tương ứng với họ ngày nay là hàng giáo sĩ, tăng lữ trong giáo hội. Lúc ngài xuất hiện nơi ấy, các biện sĩ, các thầy thông giáo không nhận ra, trái lại họ sợ ngài, chuyện rất có thể là nhóm tăng lữ bảo thủ ngày nay cũng sẽ không nhận biết ngài, vì ngài có thể xuất hiện dưới hình thức chẳng ai ngờ, hoặc là chính trị gia, kinh tế gia, nhà khoa học, hay nghệ sĩ, không ai biết được. Nhưng chuyện đáng mừng là dân chúng ngày nay đã tách rời được khỏi tôn giáo độc đoán, tình trạng ấy cho cơ hội độc nhất vô nhị để tái lập tôn giáo chân chính, và trình bày cách giản dị trở lại đời sống tinh thần.

Ta sẽ phạm sai sót lớn lao khi nghĩ rằng công việc chính của đức Chúa sẽ qua trung gian của các giáo hội, hay qua các tôn giáo  trên thế giới. Quả thật ngài sẽ làm việc với họ khi điều kiện cho phép và khi có nét tinh thần đích thực trong giáo hội, hay khi lời kêu cầu đủ mạnh để tới ngài, nhưng đức Chúa sẽ dùng mọi phương tiện để nhờ đó tâm thức con người có thể mở rộng và mang lại định hướng đúng đắn, vậy nói cho đúng hơn thì trong vai trò Huấn Sư thế giới (The World Teacher), các giáo hội chỉ là một trong số vài phương tiện để giảng dạy mà ngài sẽ dùng. Tất cả những gì làm trí người giác ngộ, những truyền bá nhằm mang lại mối tương quan đúng đắn giữa người với nhau, mọi phương cách thu thập kiến thức thực sự, phương pháp chuyển biến kiến thức thành minh triết, hiểu biết, mọi cách mở rộng tâm thức con người, sự nhạy cảm, những gì quét sạch ảo tưởng, làm vỡ vụn ý tưởng lỗi thời, làm xáo trộn tình trạng trì trệ sẽ nằm trong hoạt động mà ngài giám thị.

Vào thời trung cổ và trước đó, các giáo hội cùng trường phái triết lý cung cấp phương tiện chính cho hoạt động của ngài, nhưng lần này sẽ khác hẳn và đây là điều mà ta nên biết. Ngài thay đổi mục tiêu chú ý, giờ ngài hướng vào hai nỗ lực chính: một là giáo dục trên toàn thế giới, hai là tổ chức chính quyền một cách sáng suốt, gồm thuật trị nước, chánh trị và lập pháp. Ngày nay con người ý thức tầm quan trọng và trách nhiệm của chính quyền, vì vậy trước khi có thể có được nền dân chủ đích thực, việc hệ trọng hơn hết thẩy là con người cần được giáo dục trong việc hợp tác chính trị, ổn định kinh tế, thực hiện được do chia sẻ và có chính quyền trong sạch.

2- Yếu tố độc đáo thứ hai là không những thế giới trông chờ mà còn được biết nhiều về Thiên đoàn, hay nước Trời. Khắp nơi có hàng ngàn người chú ý việc các Chân Sư hiện hữu, thành viên Thiên đoàn là đệ tử của ngài, và việc các Chân Sư sẽ xuống trần khi đức Chúa tái hiện. Niềm tin, sách vở truyền bá, và chứng từ của người biết được các ngài vừa tạo cơ hội, vừa gây nên vấn đề lạ lùng cho đức Chúa. Phần năng lực tinh thần tuôn chảy trong các tôn giáo, nhóm triết lý và nhân ái được hướng dẫn, phối hợp ăn khớp và làm cho hoạt động của các nhóm trên hòa nhịp chặt chẽ. Việc Phật giáo được truyền sang tây phương, trở thành tôn giáo có mức phát triển nhanh nhất hiện giờ ở đó, cũng góp phần đặt nền tảng cho đức Chúa xây dựng cơ cấu cho tình huynh đệ đại đồng, vì mối tương quan đúng đắn giữa người là sự biểu lộ tình thương của Thượng Đế, và Bát Chánh đạo hết sức cần lúc này, bởi những phép sống đúng đắn để có hạnh phúc đó thường xuyên bị quên lãng.

Sự việc thế giới có nhiều buổi họp trong cộng đồng, quốc gia, quốc tế, nhiều tổ chức thành hình khắp nơi, nghiên cứu về an sinh con người và giải thoát khỏi nạn mù chữ, nghèo đói, bệnh tật, là một trong những dấu hịệu rõ ràng nhất cho thấy ngài đang trên đường tái hiện. Ngài là hiện thân cho tự do, là sứ giả của sự giải thoát. Ngài kích thích tinh thần nhóm, tâm thức nhóm, và năng lực tinh thần của ngài là lực thu hút, liên kết mọi người với nhau cho lợi ích chung. Những ai có khuynh hướng tinh thần, là chính khách sáng suốt, nhà lãnh đạo tinh thần và ai có thiện chí có thể khẩn nài sự tái hiện của ngài. Nói khác đi công việc chuẩn bị phải do lớp người trí thức, những ai thương yêu nhân loại, những nhóm chuyên chú vào việc cải thiện nhân sinh, và những ai không ích kỷ. Nhìn rộng ra, an sinh cho con người là tình thương biểu hiện qua hành động, còn sự hợp tác quốc tế là tình thương trên mức độ thế giới.

Điều khác biệt giữa lần này và lần xuất hiện ở Palestine, là thế giới ngày nay có đông đầy nhóm làm việc cho sự an sinh của nhân loại, thí dụ CARE, OXFARM; so với lịch sử con người nỗ lực này là chuyện khá mới mẻ, và do đó là việc đức Chúa phải chuẩn bị, và là khuynh hướng mà ngài sẽ phải làm cùng.

Dầu vậy trước khi đức Chúa và các đệ tử của ngài đến (các Chân Sư), nền văn minh ta biết hiện nay phải nhường chỗ cho cái mới, giống như lời ngài dạy khi xưa: Không ai vá áo cũ bằng miếng vải mới. Chữ chỗi dậy, sống lại (resurrection) càng ngày càng được hiểu sâu sắc, và rõ ràng hơn. Bước đầu tiên sẽ là sự chỗi dậy của nhân loại từ cái chết của nền văn minh cũ, tư tưởng và lối sống cũ, việc từ bỏ mục tiêu vật chất, tính ích kỷ có hại, và việc nhân loại đi dần tới ánh sáng. 

Chu kỳ hiện nay của thế giới là hòa hội, giờ khắc nào trên thế giới cũng có hội nghị, thảo luận, họp nhóm xảy ra, chu kỳ ấy nhằm chuẩn bị con người khắp nơi cho mối tương quan với nhau, nhận ra các mối quan tâm chung, thí dụ vấn đề dân số, nữ quyền, môi sinh. Do gặp gỡ nhau họ lập được bảng nhu cầu, mục tiêu nhắm tới và đường lối thi hành. Tất cả có tác dụng làm lên men, nẩy mầm với kết quả là chu kỳ chỗi dậy mà đức Chúa sẽ khai mạc và thực hiện. Tóm tắt các điều:

– Tình hình đáng buồn của thế giới do bao năm tháng ích kỷ.

– Mức nhạy cảm của con người gia tăng.

– Hiểu biết về Thiên đoàn được phổ biến.

– Tâm thức nhóm được phát triển thấy qua các hội nghị.

Họp lại, chúng tạo nên tình trạng và cơ hội độc đáo mà ngài không thể tránh.

Các Dấu Hiệu.

Sự hiện diện của ngài có thể được chứng minh qua ba giai đoạn rõ rệt.

1)  Ngài sẽ kích thích phần tâm thức tinh thần trong con người, nuôi dưỡng tâm bồ đề trong tim người. Ta chứng kiến có đòi hỏi lớn tiếng của người có thiện chí, chuyên gia về an sinh trong xã hội, và những ai nỗ lực cho hợp tác quốc tế nhằm giảm bớt khó khăn trên thế giới, thiết lập mối quan hệ đúng đắn. Đây là sự thể hiện không ai phủ nhận được.Giai đoạn chuẩn bị này đã tới mức không gì ngăn chặn được sự tiến triển của nó, hay làm chậm lại cái động năng.

Ta không biết ngài sẽ đến làm người nước nào, hay theo tôn giáo nào, nhưng ngài sẽ đến không phải để tái dựng bất cứ tôn giáo nào đã có, kể cả Thiên Chúa giáo, mà ngài sẽ tái dựng niềm tin con người vào tình thương của Thượng đế, vào sự sống động của bồ đề tâm, và mối liên hệ không sao tách rời được giữa con người với nhau.

2) Bước thứ hai là gây ấn tượng trong trí người đã thức tỉnh khắp nơi về các ý tưởng tinh thần nhằm thể hiện chân lý mới, hoặc những quan niệm mới chi phối sự sống, hoặc chính đức Chúa dùng nhóm người phụng sự để thi hành ý ngài. Kết quả sẽ hết sức tốt đẹp với người ở khắp nơi, thuộc mọi ngành của sự sống, đang mạnh dạn nói lên chân lý mới, điều sẽ hướng dẫn lối sống mới của nhân loại; họ đang tạo những cơ quan mới, phong trào và các nhóm hoặc lớn hoặc nhỏ, làm cho khối đông người quen thuộc với nhu cầu và phương cách giải quyết chúng. Con người làm những việc ấy vì họ bị con tim thúc giục, và vì ân cần đáp ứng với đau khổ của nhân loại. Họ làm việc dường như không chủ ý mà thực ra, tổng kết lại thì thành quả nổi bật nhất là họ hướng đến việc mang lại nước Trời trên thế gian, tuy không hay biết.Nỗ lực của họ được thấy qua bao tổ chức thành hình và hoạt đông, sách vở và tư tưởng.

3) Thứ ba là ngài sẽ sống giữa con người như lần trước, nhưng kế hoạch không dự trù là sẽ có một trẻ xinh đẹp sinh ra trong một gia đình ấm cúng nào đó, cũng sẽ không có ai xuất hiện và nói ngài ở đây, ngài ở kia. Không ai sẽ biết ngài sẽ đến bằng cách nào, giờ phút xuất hiện chỉ có ngài và một số rất nhỏ biết.

Một liều thuốc khó uống cho ai quá tin vào kinh thánh, là thời đại mới với cách sống mới khiến ta phải diễn giải kinh thánh theo ý phù hợp với thực tế. Thí dụ nước Trời không phải là một cảnh sẽ rơi xuống địa cầu khi con người trở nên tốt lành tới mức nào đó. Nó là chuyện đang sống động, linh hoạt hữu hiệu ngày nay, và đòi hỏi ta mới nhận biết, nó là một tổ chức mà khi khám phá, ta chợt thấy nó đã hiện hữu từ bao thế kỷ qua, gồm đức Chúa, các Chân Sư và đệ tử hiện diện trong xác phàm trên địa cầu; tổ chức có những luật và phương cách hoạt động riêng của chúng.

Nhiều nhóm đã trình bày sai lạc lời giảng của đức Chúa bằng cách nhấn mạnh, biến thành tín điều những chi tiết không quan trọng, kỳ quặc, mà không nhận biết phần chân lý nằm sâu, cũng như không vẽ ra được một cảnh sống lôi cuốn. Nước Trời có thật, nhưng đó không phải là nơi con người chỉ hát ca xưng tụng chúa trời, cho ai cuồng tín thiếu thông minh ở. Nó là môi trường phụng sự, và ai cũng có cơ hội để thể hiện thiên tính của mình qua việc phụng sự nhân loại.

Thí dụ khác là khi ghi rằng ngài đến giữa những đám mây, nó không có nghĩa ngài tái hiện bằng một phép lạ, từ trời bay xuống (!).Hiện nay, mỗi ngày hằng ngàn người đi và đến giữa những đám mây bằng phi cơ, cho ý ngài đến giữa đám mây có nghĩa mầu nhiệm chỉ làm trò cười, gây chống đối và lộ nét quá khích, cuồng tín.

Rồi kinh thánh cũng ghi lời ngài nói rằng chúng ta sẽ làm được nhiều điều vinh diệu hơn ngài đã làm. Ngày nay trên mức độ rộng lớn, sự phát triển tâm thức của con người là thành đạt lớn lao, đi kèm với việc chế ngự được thiên nhiên, và những bằng chứng rực rỡ về nghệ thuật sáng tạo xưa cũng như nay cho thấy đó là những điều vinh diệu sinh ra do thiên tính nơi con người. 

Ý cho rằng thiên tính chỉ đo được qua tôn giáo, lòng sùng đạo, đi lễ thường, là của tà đạo xui nên, và là một trong những chiến thắng lớn lao của phái ấy. Để thành công dân nước Trời không nhất thiết ta phải theo một tôn giáo nào đó. Thiên tính trong tâm người có thể biểu lộ qua nhiều sinh hoạt khác nhau của cuộc sống: chính trị, nghệ thuật, kinh tế, khoa học và tôn giáo. Chắc nên ghi lại là khi lớn khôn, lần duy nhất đức Chúa vào đền thờ ngài đã gây xáo trộn trong ấy!

Nhìn từ bên trong

Có một vấn đề nối kết với việc tái hiện của đức Chúa mà không ai bàn tới và sách vở cũng không đề cập, là khi tái hiện ngài sẽ sống giữa thế giới loài người, sinh hoạt như chúng ta, vậy ngài sẽ cảm thấy ra sao khi ngày giờ tới ?

Trong lần xuống thế này, đức Chúa không đóng vai trò mờ nhạt như khi xưa (ngài chỉ mượn xác Chân Sư Jesus và ba năm cuối đời của Vị sau) mà sẽ làm việc trước quần chúng. Vì những tiến bộ đã nói, ai ai cũng có thể theo dõi hành vi của ngài, và viễn ảnh ấy chắc chắn có phần kinh sợ, đòi hỏi ngài phải thích ứng nhiều mặt hơn, đó là một thử thách mà cũng sẽ là kinh nghiệm đau đớn không tránh được. Đức Chúa hai ngàn năm sau không giống như đức Chúa hai ngàn năm trước, nếu ta đi tìm đức Chúa như đã rời Palestine ngày trước, thì sẽ không nhận ra được đức Chúa đang trở lại.Ngài sẽ không là nhân vật trầm tư lặng lẽ, mà sẽ có những phát biểu tâm linh không cần dẫn giải hay bị giảng sai, vì chính ngài sẽ có đó nói lên ý nghĩ đúng thực.

Ta cũng nên biết rõ một khía cạnh rất người trong việc làm của ngài, là giống như chúng ta trong đời bị đau khổ vì thân nhân nhiều hơn là vì người ngoài, đức Chúa cũng chịu phiền muộn vì thành viên của ngài hơn là vì người trong thế giới. Người chí nguyện tiến xa lại cản trở công việc của ngài nhiều hơn là người biết suy nghĩ thông minh.Chẳng phải sự độc ác của thế giới bên ngoài gây buồn rầu sâu sắc nơi đức Chúa, mà chính các đệ tử của ngài, cộng thêm nỗi đau khổ từ quá khứ, hiện tại, tương lai của nhân loại.

Sự việc dễ hiểu hơn khi ta nhìn qua những lỗi lầm to tát giáo hội đã phạm khi nhân danh ngài. Đức Chúa tới hầu sửa chữa những diễn giảng sai lạc mà con người đã mắc phải, khi trình bày lời đơn sơ của ngài theo sự vô minh của họ, mà cũng để nhìn nhận công sức của người phụng sự tận tụy, nhờ việc làm của họ mà ngài có thể trở lại. Về một mặt khác, lần xuất hiện này là một thử thách mà nếu đắc thắng vượt qua, ngài đạt tới lần chứng đạo cao hơn nữa, cho phép ngài làm việc ở những môi trường khác, và chức vụ hiện thời sẽ giao lại cho một đấng cao cả đã được ngài huấn luyện và chuẩn bị.

Khi bước vào thế giới con người, ngài sẽ đem theo những cộng sự viên đã chọn. Đó không phải là những người đã tụ quanh ngài vào thuở xưa tương đối giản dị, nhưng là người nhận biết ngài ngày nay và chuẩn bị làm việc hết sức mình cùng với ngài. Thế giới mà ngài sắp bước vào có sự tiến bộ vượt bực về mặt trí tuệ của đa số người, nên sẽ sinh ra khó khăn chất ngất, vì như thế có nghĩa ngài phải kêu gọi được vừa trí tuệ vừa quả tim con người, thay vì chỉ quả tim như thuở xưa. Công việc lớn lao của ngài là thiết lập mối tương quan đúng đắn giữa người với nhau trong mọi sinh hoạt, một trong những khó khăn mà ngài phải đối đầu là cái nhấn mạnh sai chỗ của trí não khối đông quần chúng, như nói rằng phải chấp nhận tín điều hay một tổ chức tôn giáo để được cứu rỗi.

Ý tưởng thường nêu là ngài sẽ trở lại đắc thắng, oai nghi và không gì cưỡng lại được, nhưng nó không có căn bản trong thực tế. Thông điệp của ngài đã bị lãng quên, chối bỏ từ bao năm nay, bị giải thích sai lạc, thế giới tràn ngập thù ghét và óc chia rẽ, cảnh sống như vậy sẽ đòi hỏi ngài vận dụng thiên năng tối đa, cũng như sẽ thử thách ngài tột cùng. Tưởng tượng một chút cũng đủ cho ta thấy chuyện đáng sợ và kinh khủng tới đâu. Vậy ta có thể giúp ngài cách nào, trợ lực ra sao trong giai đoạn chuẩn bị này ?

Có thật nhiều việc để làm, những vị hiểu biết nhiều đang nỗ lực tạo điều kiện, sửa đổi thái độ và sự hiểu biết chung, để khi ngài tới việc được dễ dàng hơn. Ta có thể giúp khi làm cho thân hữu biết rằng:

– Đức Chúa sắp tái hiện.

– Phật tính, thiên tính có nơi mỗi người, nhờ đó được khơi dậy.

– Hoàn cảnh tái hiện không hoàn toàn như kinh thánh ghi, mà tốt hơn hãy coi đó như biểu tượng.

– Hoà bình trên thế giới là điều kiện phải có, nhưng ấy là hòa bình do thiện chí, dẫn đến mối tương quan đúng đắn giữa người với nhau, quốc gia với quốc gia, tôn giáo với tôn giáo. Hiểu như vậy thì ta vượt qua được lời chỉ trích rằng toàn bộ sự việc là chuyện mơ hồ, viễn vông.

 

Sách tham khảo

- Reappearance of Christ (Alice A. Bailey)
- Externalisation of the Hierachy(Alice A. Bailey)

Geese